Saturday, October 30, 2010

เผด็จการ กับ ประชาธิปไตย จะปรองดองกันได้อย่างไร?

แผนปรองดอง 5 ข้อ ของเพื่อไทย

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยพรรคตอบรับข้อเสนอแผนปรองดอง 5 ข้อของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ วาระสำคัญของการประชุมวันนี้คือการสร้างความปรองดองแห่งชาติ โดยพรรคยืนยันจุดยืนของพรรคมาโดยตลอด คือ ประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียม อีกทั้งพรรคเห็นว่าความแตกแยกของบ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไข กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติดังนี้

1.พรรคขอสนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เพื่อนำความสุขกลับมาสู่ประเทศไทย
2.พรรคขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกัน ให้เกิดขึ้นในประเทศ
3.พรรคไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการสร้างสถานการณ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง
4.พรรคขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้ทุกฝ่ายร่วมกันถวายความจงรักภัดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ประจักษ์และหยุดกระทำการใดๆอันอาจเป็นการที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท
5.ขั้นตอนต่อไปของพรรค หัวหน้าพรรคและคณะผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจะเป็นผู้ดำเนินการในการเจรจาและติดต่อประสานงานเพื่อให้แนวทางการปรองดองเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน ด้านนายพร้อมพงศ์ ระบุว่า ในวันที่ 6 กันยายน กรรมการบริหารพรรคจะนำมติกรรมการบริหารพรรคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานกิจกรรมพรรค ที่มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเพื่อหารือก่อน เพื่อกำหนดบุคคลที่จะไปประสานงานกับรัฐบาล และเมื่อสรุปแล้วจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 7 กันยายน นี้ต่อไป

2 comments:

  1. จาก ข้อเสนอ 5 ข้อของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ยื่นต่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อนำไปสู่การสร้างความปรองดอง
    ไม่ว่าการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างกลุ่มขัดแย้งเพื่อนำข้อสรุปไปสู่ขั้นตอนทาง กฎหมาย การหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรงทั้งทางวาจา การกระทำ หรือการใช้กฎหมายเกินความเหมาะสม การปกป้องสถาบันเบื้องสูง
    รวมถึงการเริ่มกระบวนการสมานฉันท์ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการศึกษาใดๆ ให้เสียเวลา
    แม้ท่าทีของรัฐบาลจะไม่ถึงขั้นปฏิเสธ แต่เป็นการตอบรับแบบเงื่อนไข โดยเฉพาะการถามหาความจริงใจ เลิกแสดงบทตีสองหน้า และต้องเป็นมติที่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทย
    ที่สำคัญคือขอให้ยุติการเคลื่อนไหวที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งจากพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงหรือกลุ่มที่นิยมใช้ความรุนแรง
    บุคคล รอบข้างที่เกี่ยวโยงกับการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในบ้านเมือง ได้สะท้อนถึงข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย และท่าทีของรัฐบาล รวมทั้งตัวบุคคลที่จะเจรจาเพื่อนำไปสู่ความสงบสุขของบ้านเมือง หรือจะล้มเหลวเช่นเดียวกับการเจรจาระหว่างแกนนำนปช.กับนายกรัฐมนตรีเมื่อ เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

    ReplyDelete
  2. โอ้...นักสู้นิรนาม แสดงความ เป็นคนไทย
    สู้ทน มิหวั่นไหว ด้วยดวงใจ อุทิศตน

    เพื่อลูก และหลานเหลน ได้สิ้นเวร อิทธิพล
    อำนาจ ที่สับสน สื่อมวลชน ถูกครอบงำ

    หยุดพัก เสียสักนิด หยุดใช้สิทธิ์ อย่าถลำ
    ผูกกลอน วอนจดจำ ใช่ชี้นำ การต่อสู้

    พลาดพลั้ง ในครั้งนี้ บทเรียนที่ ได้รับรู้
    ผิดไป ใช้เป็นครู ให้คงอยู่ อุดมการณ์

    แพ้ชนะ ใช่เป้าหมาย สู้จนตาย ย่อมหักหาญ
    สู้ต่อ ก็แหลกลาน จึงประธาน สงบศึก

    ยุติ การสู้รบ หยุดตีนตบ จบห้าวฮึก
    วางใจ ที่ร้าวลึก ด้วขสำนึก สันติชน

    มือเปล่า สู้กับปืน ขืนหยัดยืน คงเห็นผล
    จำยอม อุทิศตน เพื่อเพื่อนพล ลาเลิกรบ

    อย่าหมิ่น หยามเชิงชาย เอากฏหมาย ปลายปืนสยบ
    สัจธรรม นำให้พบ มิอาจจบ เมื่อไร้ธรรม

    จากคุณ : เกริก-เกียรติ (Chupong) กวีการเมือง พันทิพ ราชดำเนิน

    ReplyDelete