Saturday, October 30, 2010

เผด็จการ กับ ประชาธิปไตย จะปรองดองกันได้อย่างไร?

แผนปรองดอง 5 ข้อ ของเพื่อไทย

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยพรรคตอบรับข้อเสนอแผนปรองดอง 5 ข้อของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ทั้งนี้ วาระสำคัญของการประชุมวันนี้คือการสร้างความปรองดองแห่งชาติ โดยพรรคยืนยันจุดยืนของพรรคมาโดยตลอด คือ ประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียม อีกทั้งพรรคเห็นว่าความแตกแยกของบ้านเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไข กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติดังนี้

1.พรรคขอสนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ เพื่อนำความสุขกลับมาสู่ประเทศไทย
2.พรรคขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกัน ให้เกิดขึ้นในประเทศ
3.พรรคไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการสร้างสถานการณ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง
4.พรรคขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้ทุกฝ่ายร่วมกันถวายความจงรักภัดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ประจักษ์และหยุดกระทำการใดๆอันอาจเป็นการที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท
5.ขั้นตอนต่อไปของพรรค หัวหน้าพรรคและคณะผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจะเป็นผู้ดำเนินการในการเจรจาและติดต่อประสานงานเพื่อให้แนวทางการปรองดองเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน ด้านนายพร้อมพงศ์ ระบุว่า ในวันที่ 6 กันยายน กรรมการบริหารพรรคจะนำมติกรรมการบริหารพรรคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานกิจกรรมพรรค ที่มี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเพื่อหารือก่อน เพื่อกำหนดบุคคลที่จะไปประสานงานกับรัฐบาล และเมื่อสรุปแล้วจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 7 กันยายน นี้ต่อไป

1 comment:

  1. จาก ข้อเสนอ 5 ข้อของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ยื่นต่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อนำไปสู่การสร้างความปรองดอง
    ไม่ว่าการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างกลุ่มขัดแย้งเพื่อนำข้อสรุปไปสู่ขั้นตอนทาง กฎหมาย การหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรงทั้งทางวาจา การกระทำ หรือการใช้กฎหมายเกินความเหมาะสม การปกป้องสถาบันเบื้องสูง
    รวมถึงการเริ่มกระบวนการสมานฉันท์ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการศึกษาใดๆ ให้เสียเวลา
    แม้ท่าทีของรัฐบาลจะไม่ถึงขั้นปฏิเสธ แต่เป็นการตอบรับแบบเงื่อนไข โดยเฉพาะการถามหาความจริงใจ เลิกแสดงบทตีสองหน้า และต้องเป็นมติที่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทย
    ที่สำคัญคือขอให้ยุติการเคลื่อนไหวที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งจากพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงหรือกลุ่มที่นิยมใช้ความรุนแรง
    บุคคล รอบข้างที่เกี่ยวโยงกับการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในบ้านเมือง ได้สะท้อนถึงข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย และท่าทีของรัฐบาล รวมทั้งตัวบุคคลที่จะเจรจาเพื่อนำไปสู่ความสงบสุขของบ้านเมือง หรือจะล้มเหลวเช่นเดียวกับการเจรจาระหว่างแกนนำนปช.กับนายกรัฐมนตรีเมื่อ เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

    ReplyDelete