Sunday, December 5, 2010

"วันหวนคิดถึงพ่อของฉัน"

ความเรียงสมัครเล่น
โดย.คงฝัน (รากหญ้าพัฒนา)

พ่อฉันเป็นคนจีนโดยกำเนิด พ่อฉันชอบไหว้พระ ทำบุญเลี้ยงพระที่บ้านบ่อยสมัยฉันเป็นเด็ก พ่อชอบไปทำบุญสร้างวัดที่ต่างจังหวัด ตามสถานะภาพ เพราะพ่อต้องเลี้ยงดูแม่ฉันและพี่น้องรวม ๗ ชีวิต และคนงานอีก ๑๐ คน ฐานะจึงไม่ได้ร่ำรวย ฉันทึ่งในตัวพ่อของฉันมาก พ่อเป็นคนจีนที่ชอบวัฒนะธรรมไทย อาหารไทย พ่อเป็นคนขยัน,อดทน,มัธยัตถ์ รู้จักใช้สิ่งของ หากแพงแต่ใช้ประโยชน์ดี พ่อเลือกใช้

พ่อฉันชอบช่วยเหลือคน ชอบถ่ายทอดความรู้ที่ดีที่มีและอาชีพให้ โดยไม่เคยหวง พ่อเคยถามภาษาจีนฉันว่า "อยากให้เขากิน..หรือกินของเขา" ฉันจึงตอบพ่อว่า " อยากให้เขากิน" พ่อบอกว่าถูกต้องแล้ว เราให้เขากิน หมายถึงเรารู้จักทำกินและมีเหลือช่วยคน แต่ถ้าเราคอยกินของเขา หมายถึงเราไม่มีอันจะกิน เราไม่รู้จักแม้กระทั่งช่วยเหลือตัวเอง ภายภาคหน้าจะลำบากหากคิดเช่นนี้

พ่อฉันมีความรู้ตำรายาจีน ,ตำราหมอดูทำนายชะตาชีวิต,งานโรงพิมพ์,ตัดเสื้อผ้า,ค้าขาย,การเมืองและประวัติศาสตร์ หลายประเทศ เพราะพ่อเป็นนักอ่าน พ่อจึงมีความรู้ ความสามารถก็เยอะ ต่อเติม,สร้าง,ออกแบบ ช่างคิด พ่อไม่เคยหวงความรู้ พ่อบอกว่าการที่เราให้ความรู้หรือช่วยเหลือคนนอกจากได้บุญแล้ว วันข้างหน้าหากเราลำบากหรือต้องการความช่วยเหลือ คนที่เราเคยช่วยเหลือเขาๆอาจจะช่วยเหลือเราได้บ้าง

ส่วนความรู้เรื่องยาและอื่นๆที่เป้นประโยชน์ ควรเผยแพร่ให้ยิ่งมากยิ่งดี เพื่อช่วยให้คนมีหนทาง รู้จักช่วยกันป้องกันแก้ไขและ มีชีวิตที่ดีขึ้น สังคมบ้านเมืองก็ดีขึ้นตามลำดับ พ่ออยากให้ทุกคนเรียนรู้เรื่องยาจีนมาก หากวันหนึ่งพ่อจากไป ความรู้นี้ก็หายไปด้วย พ่อพยายามสอนพี่ชาย แต่พี่ชายเขียนไม่ถูก เพราะภาษาจีนแปลไทย บางตัวก็ไม่รู้ว่าเรียกอะไร จึงไมได้บันทึกไว้ทั้งหมด

พ่อฉันเป็นแบบอย่างที่ดีของครอบครัวและสังคม ในสายตาฉัน พ่อจัดเวลาของแต่ละวันอย่างละเอียด ตั้งแต่ตีห้า เดินออกกำลังกายจากมาบุญครอง ไปถึงสวนลุมฯ เกือบหกโมง เดินรอบสวนลุมฯ ครบเจ็ดโมง เดินกลับถึงบ้านเกือบแปดโมง เข้าาห้องน้ำทำภาระกิจเสร็จ แปดโมงกว่า ลงมือทำงาน เที่ยงทานข้าวพร้อมลูกและลูกจ้าง ทานไปสอนไป เล่าไปอะไรที่เป็นภูมิความรู้ถูกพ่อนำมาบรรยาย ในทุกๆเวลาที่มีโอกาส พ่อฉันยังดูดวงชะตาและแก้ไขปัญหาครอบครัวให้เกิดความสุข และชี้นำคนให้เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีได้

พ่อฉันจึงเป็นคนที่ญาติมิตรรักใคร่และเคารพนับถือมาก พ่อฉันหน้าตาดีมีเสน่ห์และอัธยาศัยดี ผู้หญิงชอบเยอะ พ่อฉันเจ้าชู้นิดๆ แต่ไม่เคยคิดหลอกใครหรือทำผิดต่อครอบครัวเลย เพราะเพื่อนสนิทพ่อเล่าให้ฟังว่า เคยหลอกพ่อไปอาบอบนวดโดยโกหกว่าจะพาไปวัดไหว้พระ ทันทีที่ไปถึง (นึกเป็นหนังตลกได้เลยครับ)พ่อโดดหนีเหมือนคนโดนของเลย สรูปคือพ่อต่อว่าเพื่อน จนเพื่อนพ่อเอามาเล่าสู่วงสภาน้ำชาว่าพ่อเป็น" ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง ซื่อจริงๆ "

ลืมบอกไปว่าทุกวันที่บ้านฉันจะมีเพื่อนพ่อ เพื่อนน้าชาย ผลัดกันมาจับกลุ่มจิบน้ำชาเล่นหมากรุกจีน (ที่บ้านเปิดร้านตัดเสื้อผ้าผู้ชายสมัยนั้น ) เพราะที่บ้านมีชาจีนอย่างดีดื่มประจำ และคุยกันสารพัดเรื่อง ทำให้บ้านฉันมีการสังสรรค์กันแทบทุกวันก็ว่าได้ พ่อฉันสปอร์ตกับเพื่อนๆเสมอ แต่กับครอบครัวทุกอย่างมีกฏระเบียบ

คงย่อเรื่องได้เพียงเท่านี้ ต้องขอตัวก่อน เดี๋ยวพ่อดุทำไมยังไม่นอน เพราะพ่อไม่เคยอนุญาติให้ลูกอยู่เล่นเกินสองทุ่ม พอสองทุ่มพแล้วทุกคนต้องขึ้นนอนเพื่อไปโรงเรียนในตอนเช้า แย่แล้ว..!! นี่เที่ยงคืนสิบห้า รีบไปดีกว่า เดี๋ยวพ่อจะดุเอา และเสียใจ เพราะพ่อรักและชื่นชมฉันมากกว่าลูกทุกคน พ่อว่าฉัน " ฉลาดแต่โคตระ ดื้อ และซนที่สุดในบ้านเลยยยยย "

1 comment:

  1. พ่อของฉัน เป็นนักประชาธิปไตย เป็นแบบอย่างให้ลูกทุกคนเป็นคนดี รู้จักทดแทนคุณแผ่นดิน ที่บรรพบุรุษ ปู่ย่า ตาทวด ของเรา ได้ช่วยกันปกปักษ์รักษา ชาติ บ้านเมืองเอาไว้ เช่น เสรีไทย ทุกท่าน ก็เป็นผู้มีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อชาติสยาม

    ReplyDelete