Sunday, January 9, 2011

ปรับปรุงทัศนคติและพฤติกรรมให้ดีขึ้น

ปีใหม่นี้ เป็นวาระโอกาสอันเหมาะสมที่เราจะตั้งปณิธานว่า เราจะสำรวจดูทัศนคติ และพฤติกรรมในปีที่ผ่านมาของเรา และปรับเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีไม่เหมาะให้ดีขึ้น การตั้งใจกระทำดังที่ว่านี้จะก่อเกิดคุณประโยชน์ต่อทุกคน ทุกฝ่าย รวมทั้งตัวของคุณเอง

มีเรื่องเล่าชวนหัวชวนคิดอยู่เรื่องหนึ่งดังนี้...

เมื่อคุณ “ฟั่น” กลับมาบ้านหลังจากเลิกงาน “จิน” บุตรชายผู้ฉลาดเป็นกรด ซึ่งจำเป็นต้องอธิบายให้คุณพ่อฟังถึงเรื่องคะแนนสอบของตน ก็ตรงรี่เข้าไปหาคุณพ่อ พลางกล่าวว่า...

“ปาป๊าครับ!...ปาป๊าจำได้ไหมครับว่า ปาป๊าจะให้เงินรางวัลแก่ผม 2,000 บาท หากว่าผมสอบผ่านทุกวิชา?”

คุณฟั่นผู้เป็นบิดา คิดสักครู่หนึ่งแล้วก็พยักหน้าเป็นการยืนยันข้อตกลงดังกล่าว เมื่อเห็นดังนั้น “จิน” ผู้เป็นบุตรชาย ก็ยิ้มเริงร่าอ้าปากกว้างพูดกับบิดาด้วยเสียงดังฟังชัดว่า “ถ้าอย่างนั้น ผมมีข่าวดีพิเศษมาบอก ปาป๊าครับ...คือว่า...ผมช่วยประหยัดเงิน 2,000 บาท ให้ปาป๊าแล้วนะครับ!”

ไม่รู้ว่า หากคุณเป็นคุณฟั่นผู้เป็นบิดาตามเรื่องข้างต้นนี้ คุณควรจะดีใจหรือเสียใจ?

ในแง่หนึ่ง คุณฟั่นน่าจะดีใจที่ลูกชายของเขามีทัศนคติเชิงบวกต่อชีวิต แต่มองอีกแง่หนึ่ง คุณฟั่นก็คงจะกลุ้มใจที่พฤติกรรมเชิงลบของบุตรชายยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง

ขอให้ปีใหม่ปีนี้ พวกเราไม่เพียงเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่งใน 2 ประการนี้ แต่ให้เราเปลี่ยนแปลงพัฒนาทั้งทัศนคติและพฤติกรรมของเราให้ดียิ่งๆขึ้นดีไหม ครับ?

เพราะการมีแต่ความคิดหรือความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างนั้น จะไม่มีผลอะไรเลย หากไม่มีการลงมือกระทำ ยกตัวอย่าง แม้คุณจะเชื่อว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี และจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกิน ทำให้ร่างกายคุณแข็งแรงได้สัดส่วน แต่หากคุณไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การอยู่ และไม่ออกกำลังกายตามที่ตั้งใจ ก็จะไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสุขภาพของคุณ

ดังผลการวิจัยที่เปิดเผยว่า มีน้อยกว่า 10% ของคนที่มีอุปกรณ์ในการออกกำลังกาย ได้ออกกำลังกายจริงๆ และในท่ามกลางบรรดาสมาชิกของสโมสรสุขภาพทั้งหลายที่เรียกกันว่า “health club” นั้น มีสมาชิกถึง 80% ที่ไม่ได้ไปออกกำลังกาย

เป็นจริงดังที่กล่าวไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลว่า “ความเชื่อก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่ประพฤติตาม ก็ไร้ผล” (In the same way, faith by itself, if it is not accompanied by action, is dead.) ยากอบ 1:17

ด้วยเหตุนี้เอง จะไม่เป็นการดีขึ้นกว่าเดิมหรอกหรือหากว่าคุณจะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ของคุณจากเชิงลบเป็นเชิงบวก และลงมือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคุณให้ดีขึ้นสอดคล้องกับทัศนคติในเชิงบวกดัง กล่าว?

ผมมั่นใจว่า หากคุณได้กระทำดังที่กล่าวแนะนำไว้ คุณจะมีชีวิตในปีใหม่นี้อย่างมีความสุข และน่าภาคภูมิใจมากยิ่งกว่าปีที่ผ่านพ้นไป

ไม่เชื่อลองทำดูสิครับ!

ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 6 ฉบับ 292 วันที่ 1 – 7 มกราคม พ.ศ. 2554 หน้า 27 คอลัมน์ พลังชีวิตโดย ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

No comments:

Post a Comment