Thursday, July 8, 2010

" ค่านิยมแห่งชาติ "...หลังไฟมอด

     ความแตกแยกทางความคิดโดยเฉพาะความคิดทางการเมือง ยิ่งต้องคิดถึงการสร้างค่านิยมแห่งชาติ (National Values) หรือค่านิยมประเทศไทย


     จากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 และในอีกหลายครั้งตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้สังคมไทยต้องเผชิญกับความขัดแย้งและความแตกแยกของคนในชาติ ความหวังของสังคมไทยที่จะก้าวพ้นวิกฤตนี้ไปได้ จึงอยู่ที่การหันหน้ามาทำความเข้าใจและร่วมกันทั้งคนในเมืองและชนบท

     การสร้างค่านิยมแห่งชาติ (National Values) หรือค่านิยมประเทศไทย (Thailand Core Values) ควรปลูกฝังค่านิยมในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขมีความสมานฉันท์ และหาความต้องการร่วมกัน สงวนจุดที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถกระทำได้ด้วยการรณรงค์เพียงอย่างเดียว จะต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆด้วย เช่น การสร้างสภาวะแวดล้อมให้มีความสอดคล้องรองรับ การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องต่างๆให้กับประชาชนในทุกระดับ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่จะช่วยให้ค่านิยมแห่งชาติที่ต้องการเกิดขึ้นได้นั้นสิ่งที่สำคัญคือ ความชัดเจนของรัฐบาลที่จะกำหนดนโยบายและวางแผนการดำเนินงานที่จะไปสู่ความเท่าเทียมและความสมานฉันท์

Content by VoiceTV

No comments:

Post a Comment