Saturday, August 14, 2010

เขาพระวิหาร.มรดกไทย?.มรดกกัมพูชา?.มรดกโลก!

ไทยควรมองไปข้างหน้า เพื่อผลักดันให้“เขาพระวิหาร”เป็นมรดกโลก
ข้ามเขตแดนและสร้างประโยชน์จากสิ่งที่มี ที่สำคัญต้องจริงใจต่อเพื่อนบ้าน


จากกรณีที่กัมพูชาได้เสนอให้ "ปราสาทเขาพระวิหาร " เป็นมรดกโลก โดยเป็นการเสนอของกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งที่พื้นที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารอยู่ชิดติดเขตแดนไทยและจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย ทำให้ไทยคัดค้านในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก จึงมีการเลื่อนการเสนอเรื่องนี้ออกไป เพื่อให้ไทยและกัมพูชาหาข้อยุติร่วมกันต่อกรณีนี้

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ณ กรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล จนมีมติการพิจารณาแผนการจัดการบริหารมรดกโลกของกัมพูชาออกไปในการประชุมปี 2554 ที่ประเทศบาห์เรน

อาจารย์มรกต เจวจินดา ไมยเออร์ อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มศว ประสานมิตร และอาจารย์อัครพงษ์ ค่ำคูณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ แสดงทัศนะในเรื่องนี้ว่า เราควรมองไปข้างหน้า เพื่อผลักดันให้เป็นมรดกข้ามเขตแดน และสร้างประโยชน์จากที่มีอยู่ แต่สิ่งสำคัญคือ ไทยต้องจริงใจต่อเพื่อนบ้าน ต้องยอมรับว่าไม่ได้โดดเดี่ยว ขณะนี้ไทยกำลังปฏิเสธกระแสของอาเซียน เรื่องดังกล่าวกำลังสะท้อนว่าประเทศไทยต้องการอยู่คนเดียวใช่หรือไม่ ในกรณีของเยอรมนีและโปแลนด์ที่มีพื้นที่ทับซ้อนเหมือนเขาพระวิหาร แต่สามารถสร้างประโยชน์จากพื้นที่นั้นได้ โดยการพัฒนาเป็นแหล่งมรดกโลกที่สำคัญ โดยไม่อิงเรื่องเขตแดน

No comments:

Post a Comment