Saturday, August 14, 2010

เสรีชนคนรากหญ้า...หนึ่งเดียวใน คปร.

สมปอง เวียงจันทร์ อดีตแม่ค้าขายปลาบ้านวังสะแบงใต้ ตำบลหนองแสงใหญ่
อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ที่ล้มละลายเพราะโครงการรัฐอย่าง“เขื่อนปากมูล”


จากคนเรียนจบ ป. 4 ทำงานด้านการต่อสู้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการสร้างเขื่อนปากมูล ป้าสมปองเป็นบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของรัฐโดยตรง และมีความคิดว่า“สังคมไม่เคยเท่าเทียม การใช้กฎหมายและเลือกปฏิบัติรวมถึงความเหลื่อมล้ำมีอยู่จริง มีอยู่ทั่วไปและขยายวงกว้าง ขณะที่คนรากหญ้ารู้จักคิด ต่อสู้ และรู้สิทธิมากขึ้น เพราะกติกาของสมัชชาบอกเสมอว่าใครยิ่งมีแต้มต่อมากมักเอาชนะได้ง่าย”
 และวันนี้เธอได้ก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ (คปร.) โดยที่ป้าสมปองมองว่า ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ก็คือเรื่องของการปฏิรูปที่ดิน “ถ้าคนทำนาไม่มีที่ดินทำนาแล้วคนไทย จะเอาอะไรกิน”

แนวคิดและข้อเสนอแนะของป้าสมปอง เวียงจันทร์ เสียงสะท้อนของคนรากหญ้า กับปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนเมืองกับคนชนบท ที่ยังขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ และความรู้ในสิทธิของพลเมืองที่ต้องทำให้เกิดความเท่าเทียม หนึ่งเสียงของตัวแทนคนรากหญ้าจะสะท้อนปัญหาและร่วมปฏิรูปประเทศในครั้งนี้ให้ประสบผลสำเร็จได้หรือไม่ ติดตามได้ในรายการ Intelligence

2 comments:

  1. อภิสิทธิ์ชน1
    นายอภิสิทธิ์เป็นผู้นำประเทศระหว่างวิกฤตการณ์การเงินโลก และเผชิญหน้ากับความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ระหว่างเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2552 กลุ่มผู้ประท้วง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เข้าขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออกครั้งที่ 4 รวมทั้งเกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงเทพมหานคร นายอภิสิทธิ์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เซ็นเซอร์สื่อ และสั่งการให้ทหารสลายการชุมนุมของผู้ประท้วง สมาชิกของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามสังหารแกนนำ พธม. นายสนธิ ลิ้มทองกุล ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะกล่าวโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์ให้ความสำคัญสูงสุดในการเซ็นเซอร์และฟ้องร้องบุคคลผู้ตั้งคำถามต่อบทบาทของสภาองคมนตรีไทย และพระมหากษัตริย์ในทางการเมือง อย่างไรก็ตาม เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์จาก พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ว่า อภิสิทธิ์ตอบโต้เกี่ยวกับข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทช้าเกินไป จากรายงานปี พ.ศ. 2553 Human Rights Watch ได้ชมเชยอภิสิทธิ์ว่า เป็นคนที่มีวาทศิลป์ในการพูด แต่แย้งกลับในบันทึกของเขาว่า "รัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากการดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศไทย”

    ReplyDelete
  2. อภิสิทธิ์ชน2
    การทุจริตเกิดขึ้นในรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์หลายกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวิฑูรย์ นามบุตร ลาออก หลังจากจัดหาปลากระป๋องเน่าให้กับผู้ประสบอุทกภัย ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้วภราดัย มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตในการจัดซื้ออุปการณ์ทางการแพทย์เกินราคาในโครงการ ไทยเข้มแข็ง จึงได้ประกาศลาออก นายอภิสิทธิ์ยังเผชิญกับความตึงเครียดซึ่งเพิ่มมากขึ้นจากประเทศกัมพูชา ในหลายประเด็น รวมทั้งการแต่งตั้งแกนนำ พธม. นายกษิต ภิรมย์ ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อันเป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า “ มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดว่า เสื้อเหลือง และ เสื้อแดง ได้รับการปฏิบัติจากรัฐบาลอย่างไร? “ การดำเนินทางการเมืองและการฑูตกับประเทศเพื่อนบ้านมีส่วนทำให้เกิดการปะทะตามแนวชายแดนบริเวณเขาพระวิหาร
    มีการทำนาย วิพากษ์วิจารณ์จากผู้มีประสบการณ์หลายคนว่า นายอภิสิทธิ์จะนำรัฐบาลอยู่ได้ไม่ถึงปี แต่นายอภิสิทธิ์ก็ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ได้จนถึงการทำลายล้างประชาชนเป็นครั้งที่สอง สั่งฆ่าผู้ใช้สิทธิ์ขั้นพื้นฐานในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตยจำนวนมากถึง 91 ศพ บาดเจ็บพิการมากกว่าสองพันคน และนายอภิสิทธิ์ก็เป็นนายกรัฐมนตรีขนถึงทุกวันนี้ โดยไม่ถูกดำเนินการใดใดตามกฎหมาย ???...
    เนื้อหาสองวรรคข้างบนอ้างอิงจาก : วีกิพีเกีย สารานุกรม

    ReplyDelete