Saturday, August 14, 2010

"เขาพระวิหาร" ปลุกกระแสรักชาติ ?.คลั่งชาติ ?

กรณีปราสาทพระวิหารกำลังปลุกกระแสชาตินิยม
แต่ก็ทำคนไทยแตกออกเป็น 2 ขั้วความคิด จนอาจนำไปสู่ความคลั่งชาติได้


ข้อพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา กรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกสร้างรอยร้าวให้กับทั้ง 2 ประเทศ คนไทยแตกออกเป็น 2 ขั้วความคิด กลุ่มหนึ่งยืนยันว่าเขาพระวิหารเป็นของไทย แต่ตัวปราสาทเป็นของกัมพูชา และให้ถอนตัวออกจากยูเนสโก อีกกลุ่มมองว่าการจะขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ไทยควรเสนอขึ้นร่วมกับกัมพูชาและหาประโยชน์ร่วมกัน มากกว่าจะมาทะเลาะกันในเรื่องเขตแดนเพียงอย่างเดียว

สมปอง สุจริตกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต (ทีมทนายความในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ปี 2502-2505) แสดงทัศนะในเรื่องนี้ว่า ไม่มีพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร มีแต่พื้นที่ในเขตอธิปไตยของไทย แม้ว่ากัมพูชาชนะคดีในศาลโลก แต่ก็ขึ้นไปทำอะไรบนปราสาทไม่ได้ แต่ที่ผ่านมากลับมีความพยายามเอาแผนที่ของคณะกรรมการปักปันผสมของกัมพูชากับฝรั่งเศสมาใช้ โดยไม่ยอมพูดว่าเป็นแผนที่ของฝรั่งเศสที่ไทยไม่เคยยอมรับ

ในส่วนของนักวิชาอีกด้านหนึ่งมองว่า กรณีปราสาทพระวิหาร กำลังสร้างความรู้สึกให้ประชาชนเกิดความคลั่งชาติ และส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไทยไม่ควรมองการแก้ปัญหาในเรื่องนี้โดยการใช้ความรุนแรงหรือมาตรการทางทหาร ซึ่งมีหลายประเทศที่ยังไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องเขตแดนได้ แต่ก็เจรจากันในการขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วม เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

No comments:

Post a Comment