Wednesday, May 26, 2010

การล้อมสังหาร ๔ พ.ค. ๑๙๗๐ -โอไฮโอ

     "การกระหน่ำยิงที่มหาวิทยาลัยเคนต์" หรือในอีกชื่อว่า "การล้อมสังหาร 4 พฤษภาคม" เกิดขึ้นในระหว่างที่นักศึกษา Kent State University ในเมือง Kent มลรัฐ Ohio ก่อการประท้วงรัฐบาลสหรัฐโดยประธานาธิบดี Richard Nixon ประกาศเรื่องการส่งกำลังทหารเข้ารุกรานกัมพูชาเมื่อวันที่ 30 เมษายน 1970 และในวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม มีการส่งกองกำลังรักษาดินแดนของรัฐโอไฮโอ หรือ Ohio National Guard เข้าปราบปรามเพื่อสลายการชุมนุมของนักศึกษา    
     หลังจากเหตุการณ์นั้นผ่านไป 1 ปี 2 ศิลปินนักร้องนักแต่งเพลงโฟล์คร็อกผู้ยิ่งใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือและของโลกดนตรี จึงเขียนเพลงเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมในการเรียกร้องเสรีภาพและสันติภาพในครั้งนั้น เพลงแรกที่ปรากฏในภาพยนตร์สารคดีสั้น (คลิปที่ 1) นี้ คือ"Find the Cost of Freedom" ประพันธ์โดย Stephen Stills และอีกเพลงหนึ่งคือ "Ohio" ประพันธ์โดย Neil Young
ผลจากคำสั่งระดมยิง 67 ชุดในเวลา 13 วินาที เป็นเหตุให้นักศีกษาชายหญิงเสียชีวิตทันที่ 3 ราย และเสียชีวิตในเวลาต่อมาอีก 1 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย นำไปสู่การประท้วงหยุดเรียนของนักเรียน นิสิต นักศึกษาจำนวน 4 ล้านคน   จากสถาบันการศึกษาทุกระดับทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา และแพร่ขยายไปทุกวงการและองค์กรเคลื่อนไหวทางสังคม





ที่มา : http://arinwan.co.cc

1 comment:

  1. แก้ไขไลิงค์ เนื่องจากฟอรั่มถูกรบกวนหลายครั้ง
    http://arinwan.info/index.php?topic=494.0

    ReplyDelete