Tuesday, June 1, 2010

จิตวิญญาณสาวนักสู้แห่งราชประสงค์

     ผู้สื่อข่าว (หนังสือพิมพ์ข่าวสด) ได้เดินทางไปพบผู้หญิงเสื้อแดงคนสุดท้ายที่นั่งถือธงอยู่คนเดียวหน้าเวทีปราศรัย สี่แยกราชประสงค์ ระหว่างกำลังทหารบุกเข้ามากระชับพื้นที่ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค. โดยหญิงคนดังกล่าวทราบข่าวจากประชาชนว่ายังมีชีวิตอยู่ที่บ้านย่านฝั่งธนบุรี คือ นาง ผุสดี งามขำ อดีตพยาบาล อายุ 54 ปี


     นางผุสดี เปิดเผยนาทีระทึกช่วงทหารบุกมาถึงตัวว่า อดีตตนเคยเป็นแฟนคลับของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แต่เริ่มเห็นว่าสิ่งที่ทั้งนายสนธิ และรัฐบาลทำนั้นไม่ถูกจึงหันเหมาต่อสู้ร่วมกับคนเสื้อแดง เป้าหมายเพียงเพื่ออยากให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่เท่านั้น วันที่ 13 มี.ค. ตนก็เริ่มเข้าร่วมชุมนุมที่ผ่านฟ้าฯ จนย้ายมาที่ราชประสงค์ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากตลอด 2 เดือน เพราะต้องนอนอยู่กลางถนนทั้งที่ไม่เคยคิดเลยว่า แค่เรียกร้องให้ยุบสภาจะต้องมีคนมาล้มตายมากขนาดนี้

     นางผุสดี กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.นั้น หลังแกนนำประกาศยุติชุมนุมตนเดินไปหน้าเวทีเพราะไม่เห็นด้วยที่มายุติตอนคนเสื้อแดงตายไปมากแล้ว ถ้าเลิกกลางคันแบบนี้ คนที่ตายก็ต้องถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายทันทีตนคิดเพียงว่า เพื่อคนเสื้อแดงไม่ต้องตายเปล่า ควรรวมตัวกันอยู่ที่เวทีอย่างสงบเพื่อให้โลกรู้ว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นผู้ก่อการร้าย แต่หลังจากเสียงระเบิดและเสียงปืนดังใกล้เวทีต่อเนื่องแกนนำทั้งหมดก็วิ่งหนีไปมอบตัว ส่วนผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ก็หนีไปด้วย จึงตั้งใจว่าเมื่อครั้งหนึ่งเคยให้สัญญากับแกนนำคนหนึ่งไว้ว่า "คนเสื้อแดงจะอยู่และตายร่วมกัน" จึงตัดสินใจอยู่เพื่อรอจนกว่าทหารจะมาจับหรือยิงตนทิ้ง


     น.ส.ผุสดี กล่าวต่อว่า ตนตัดสินใจนั่งถือธงแล้วนั่งจ้องไปทางแยกประตูน้ำเพราะคิดว่าทหารจะเข้ามาทางนั้นโดยมีนักข่าวต่างประเทศกลุ่มหนึ่งนั่งสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ รอบตัวมีควันไฟเสียงปืนและเสียงระเบิดเป็นระยะๆ ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไร เพียงแต่แผ่เมตตาเพื่อที่จะได้ตายอย่างสงบ แต่หลังจากนั้นมีทหารกลุ่มหนึ่งผูกผ้าพันคอสีเหลืองจำนวนหลายสิบนายเดินเข้ามาทางฝั่งเพลินจิต นักข่าวกลุ่มที่ยังอยู่ก็กรูเข้ามาสัมภาษณ์ตนเพื่อเหมือนกับจะบอกให้ทหารรู้ว่ามีนักข่าวอยู่ จะได้ไม่กล้าทำอะไร แต่ทหารกลุ่มนั้นก็มาเพียงขอให้กลับบ้านไปและไม่ได้มีท่าทีคุกคาม ซึ่งเมื่อมานั่งคิดดูแล้วได้ปักหลักอยู่สู้จนทหารบุกเข้ามาเจอตนคนสุดท้ายแม้รอดชีวิตแต่ภารกิจก็ถือว่าสิ้นสุด จึงตัดสินใจเปลี่ยนเสื้อที่อยู่ในกระเป๋าจากแดงเป็นสีขาวแล้วเดินตามนักข่าวต่างประเทศกลุ่มนั้นออกมาทางเพลินจิต ตลอดเส้นทางเห็นกำลังทหารเข้ามายึดพื้นที่ฝั่งถนนเพลินจิตไว้ได้ทั้งหมดมีทั้งรถทหาร และรถดับเพลิง รถคุมขังแต่น่าแปลกที่ทหารเหล่านี้กลับไม่นำรถดับเพลิงมาดับไฟที่ลุกไหม้อยู่ และนอกจากตนแล้วยังมีหญิงอีก 2 คนนั่งสมาธิอยู่ใกล้ๆ ซึ่งตอนที่ตนออกมานั้นทั้งคู่ก็ยังอยู่ ขณะนี้ไม่ทราบชะตากรรมว่าเป็นอย่างไร

     "ส่วนตัวเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่สูญหายไป เพราะเชื่อว่าที่ใต้ถุนเซ็นทรัลเวิลด์นั้นยังมีคนเสื้อแดงอีกจำนวนหนึ่งวิ่งเข้าไปหลบภัย" นางผุสดีกล่าว

นางผุสดี กล่าวด้วยว่า ความรู้สึกของคนเสื้อแดงตอนนี้อยู่ในภาวะที่เจ็บช้ำ สังคมเชื่อในสิ่งที่เขาใส่ร้ายว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งที่เราเป็นคนไทยที่หลงผิดว่าบ้านเราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แต่ที่แท้เป็นเผด็จการ ทั้งยังเสียใจที่คนเสื้อแดงต้องมาตายอย่างโจร รัฐบาลก็ออกมาซ้ำเติมตลอดวันนี้ พวกเรายังมีอุดมการณ์อยู่ในใจ รอโอกาสที่จะออกมาเรียกร้องใหม่และการต่อสู้ครั้งใหม่ไม่ได้เพื่อการทำลายล้าง แต่เพื่อให้สังคมรู้ความจริงที่เกิดขึ้น คนเสื้อแดงทุกคนเหมือนคนป่วยหนักที่ต้องพักฟื้น แต่ยังไม่ยอมแพ้ คนที่เผาบ้านเผาเมือง ตนเชื่อมั่นว่าคนพวกนั้นต้องไม่ใช่คนเสื้อแดงเพราะคนเสื้อแดงที่แท้จริงรักสงบ

     "สำหรับแกนนำนั้นก็ไม่ได้โกรธที่หนี แต่ไม่พอใจที่พยายามหลอกตัวเองว่าจะมีกองกำลังจากยูเอ็นมาช่วย ทั้งที่ความจริงเป็นไปไม่ได้ แต่แกนนำพยายามนำเรื่องนี้มาสร้างฝันให้คนที่ยังสู้อยู่ทั้งที่ยอมรับตั้งแต่แรกว่าไม่มีกองกำลังนี้ คนเสื้อแดงจะได้รู้ว่าจะต้องเตรียมรับมือกับเหตุที่จะเกิดอย่างไรและอาจจะสูญเสียน้อยกว่าที่เกิดขึ้น" นางผุสดี กล่าว

No comments:

Post a Comment